Saturday, 28 April 2018

அறிவியலும் இசையும் : இசையில் அறிவியலின் இடம்



அயானிஸ் ஸென்னாகிஸுடன் ஓர் செவ்வி (நேர்காணல்)

அயானிஸ் ஸென்னாகிஸ் இசையில் கட்டிடக் கலைஞர். கட்டிடக் கலையில் இசைவாணர். 30 ஆண்டுகளாக இசையமைப்பாளராக இருக்கும் இவரது செல்வாக்கு உலகம் முழுவதும் பரவியுள்ளது. இன்றுள்ள இசையமைப்பாளர் எவரின் படைப்புகளையும் விட, இவருடைய படைப்புகள் இன்றைய இசையின் சுவைநயத்தில் அறிவியல் சிந்தனை பெறும் சிறப்பிடத்தை அடிக்கோடிட்டு காட்டுகின்றன.  
  

அயானிஸ் ஸென்னாகிஸ் நீங்கள் ஓர் இசைக்கலைஞர் மட்டுமின்றி ஒரு கட்டிடக் கலைஞரும் கூட. இப்படி ஒரே சமயத்தில் இரண்டு பணிகளில் இருப்பது பற்றி என்ன நினைக்கிறீர்கள் ?

தொழில்முறையில் பார்த்தால் என்னை ஓர் கட்டிடக் கலைஞனாக கருத முடியாது. நான் பிரபல கட்டிடக் கலைஞரான லெ கார்பூசியருடன் பணியாற்றிக் கொண்டிருந்தபோது பல ஆண்டுகளுக்கு முன்னர், இரண்டு பணிகளிலும் ஈடுபட்டிருந்தேன். மார்சேல்ஸ் நகரின் குடியிருப்புப் பகுதிகளை கட்டும் பணியிலும், லியான் அருகில் எவோ – சூ – ஆர்ப்ரசல் என்னும் இடத்தில் செந்த் மாரி தலா தூரெட் என்ற கட்டிட்த்தையும், இந்தியாவில் சண்டிகர் நகரை அமைக்கும் பணியிலும் பங்கு கொண்டேன். 1958-ல் பிரஸ்ஸல்ஸ் காட்சிக் கட்டிடத்தை வடிவமைத்தேன். அதன் பின்னர் நான் பெரும்பாலும் இசையில் தான் ஈடுபட்டு வருகிறேன். சிற்சில சமயங்களில் மட்டும் கட்டிடக் கலைப் பணியில் ஈடுபடுவதுண்டு.

உங்களுடைய சமீபத்திய திட்டம் எது ?

மைசேன் ஆல்ஃபா (1978) எனும் இசையமைப்பு குறியீடுகள்











இசைக்கும் கட்டிடக் கலைக்குமிடையே ஏன் இத்தகையதொரு நெருங்கிய தொடர்பு உள்ளது ?

இசை வரிசைகளுக்கும் கட்டிடங்களுக்குமிடையே இம்மாதிரி ஒற்றுமையை வரலாற்றில் காட்ட முடியுமா ?

ஆனால் உங்களைப் பொறுத்தவரை இம்முறை தான் எல்லாவற்றுக்கும் அடிப்படையானது அல்லவா ?

இசையமைப்பாளர் என்ற முறையில் பௌதீக இயல் பரிசோதனைகள் மூலம் பயனடைந்தது உண்டா ?

இசைக்கலைஞர் என்ற முறையில் உங்கள் படைப்புகளில் கணித மின் பொறி இயலைப் பயன்படுத்தி புதிய சாதனைகளை ஆற்றியுள்ளீர்கள். உபிக் (UPIC) என்ற இசையமைக்கும் கருவியை உருவாக்கியுள்ளீர்கள். இது பற்றிக் கூற முடியுமா ?


ஒரு குறிப்பிட்ட இசை மொழியை (இப்படிக் கருவி மூலம்) கற்பதன் மூலம் குழந்தைகளின் தனித்தியங்கும் தனமை பாதிக்கப்படுவதில்லையா ?

இப்பொழுது மின் அணுப்பொறியை எப்படி பயன்படுத்துகிறீர்கள் ?





பழமையான இசைக்கும் தற்கால நவீன இசைக்குமிடையே குறிப்பிடத்தக்க வேறுபாடு உண்டா ?

இசைக்கலைஞன் அவன் காலத்திய மற்ற துறைகள் பற்றிய பொது அறிவு பெற்றிருக்க வேண்டியது அவசியமா ?

அறிவியல் பூர்வமான மையக் கருத்து, உங்கள் இசையமைப்பில் சிறந்திருப்பதை  விளக்கிச் சொல்ல முடியுமா ?

No comments:

Post a Comment